TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIẤC NGỦ ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ – Trường Mầm Non Song Ngữ Hooray

TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIẤC NGỦ ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ

Trong những năm đầu đời, trẻ sẽ có sự phát triển nhanh chóng về thể trạng và tinh thần nếu được nuôi dưỡng một cách khoa học. Một trong những yếu tố quan trọng nhất bên cạnh chế độ ăn uống chính là chất lượng giấc ngủ của trẻ. Hãy cùng mầm non song ngữ Hooray tìm hiểu tầm quan trọng của giấc ngủ tới sức khỏe của con. 

Image result for sleeping kids

Giấc ngủ là cơ chế nghỉ ngơi và hồi phục tự nhiên của cơ thể. Khi chúng ta đi ngủ, các cơ quan vẫn tiếp tục làm việc và dùng năng lượng sản sinh ra để chữa lành những vấn đề gặp phải trong lúc sinh hoạt cả về thể chất lẫn tinh thần. Việc trẻ ngủ ngon cũng tương tự một liều thuốc xóa tan mệt mỏi. Khi trẻ bệnh sẽ càng ngủ nhiều hơn, đây là một hiện tượng chứng tỏ giấc ngủ có công dụng tăng cường sức đề kháng hiệu quả.  

 

Có một liên hệ mật thiết giữa giấc ngủ và hệ thần kinh. Hệ thần kinh liên quan đến việc thay đổi cấu trúc và chức năng não, có nghĩa là bộ não sẽ thay đổi do sự đào tạo và rèn luyện. Điều dẫn đến sự thay đổi của bộ não là do sự gia tăng của các mô não (thường được gọi là chất xám) và thay đổi các mạch não (thường gọi là các khớp thần kinh). Sự thay đổi này diễn ra rất mạnh mẽ trong ba năm đầu đời của trẻ.

 

Quan trọng hơn, các nghiên cứu y học đã chứng minh khi ngủ cơ thể tiết ra lượng hormone tăng trưởng cao gấp 4 lần so với khi thức. Khi ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ có đủ năng lượng để thúc đẩy quá trình khôn lớn của con. Khi ngủ đủ giấc trẻ luôn hứng khởi, hoạt bát và tăng trưởng rất tốt về chiều cao cũng như trí óc.

 

Lượng hormone tăng trưởng tiết ra nhiều nhất vào khoảng 22h-1h sáng do vậy nên cho trẻ đi ngủ trước 22h.  

 

Trẻ con sẽ cần ngủ nhiều hơn người lớn. Trẻ em càng nhỏ thì càng phải ngủ nhiều:

– Trẻ dưới 1 tuổi phải ngủ từ 14-18 tiếng/ngày.

– Trẻ từ 2-5 tuổi cần phải ngủ từ 11-13 tiếng/ngày.

– Trẻ từ 6-13 tuổi cần phải ngủ 9-10 tiếng/ngày.

 

Trung bình đối với trẻ em dưới 3 tuổi thì 80% thời gian trong ngày của bé là để ngủ. Một cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học Canada được công bố trên Tạp chí Giấc ngủ năm 2008 chỉ ra rằng: “Trẻ dưới ba tuổi ngủ ít hơn 10 tiếng mỗi đêm sẽ gặp các vấn đề về ngôn ngữ, đọc và có nguy cơ cao mắc bệnh tăng động giảm chú ý.”

 

Ba mẹ nên cố gắng đảm bảo và cải thiện chất lượng giấc ngủ của bé bằng những cách đơn giản như: thường xuyên giặt sạch chăn mền, giữ yên lặng trong không gian nghỉ ngơi của con, duy trì mức nhiệt ổn định trong phòng ngủ của bé.  

 

Khi bé mắc phải những biểu hiện chứng tỏ giấc ngủ thiếu chất lượng như thức giấc nhiều lần trong đêm, cựa quậy mạnh, nói mớ, mộng du,… Ba mẹ nên biết rằng những rối loạn này có thể liên quan đến tình trạng thiếu kẽm, magie, canxi, axit amin, vitamin nhóm B. Rối loạn giấc ngủ có thể nhanh chóng chữa khỏi khi trẻ được bổ sung kẽm và các chất dinh dưỡng thiếu hụt kể trên. Nếu tình trạng không được cải thiện, hãy dẫn con đi khám sớm. 

Bạn muốn trải nghiệm phương pháp học độc đáo của HOORAY?

Để lại thông tin của bạn dưới đây.