Chính Sách Vận Chuyển Và Đổi Trả Hàng
Miễn phí vận chuyển mọi đơn hàng từ 500K
- Phí ship mặc trong nước 50K
- Thời gian nhận hàng 2-3 ngày trong tuần
- Giao hàng hỏa tốc trong 24h
- Hoàn trả hàng trong 30 ngày nếu không hài lòng
Mô tả sản phẩm
Chào mừng các bạn học sinh lớp 7 đến với thế giới của văn chương! Trong chương trình Ngữ văn, viết bài văn biểu cảm về sự việc lớp 7 là một dạng bài quan trọng, giúp các em thể hiện cảm xúc, suy nghĩ cá nhân về những gì đã diễn ra xung quanh mình. Không chỉ đơn thuần là kể lại, một bài văn biểu cảm đòi hỏi sự rung động, khả năng quan sát tinh tế và ngôn ngữ giàu hình ảnh. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện và những hướng dẫn cụ thể để chinh phục dạng bài này một cách xuất sắc nhất.
Văn biểu cảm là loại hình văn học mà người viết dùng để bộc lộ tình cảm, cảm xúc, tư tưởng của mình về con người, sự vật, sự việc. Khác với văn tự sự (kể lại) hay văn miêu tả (khắc họa đặc điểm), văn biểu cảm chú trọng vào việc thể hiện “tâm trạng” của người viết, biến những cảm nhận chủ quan thành dòng chảy ngôn từ có sức lay động.
Đối với học sinh lớp 7, việc viết bài văn biểu cảm về sự việc lớp 7 mang một ý nghĩa đặc biệt. Ở độ tuổi này, các em bắt đầu có sự phát triển mạnh mẽ về mặt tâm lí và cảm xúc, dễ dàng rung động trước những điều nhỏ bé trong cuộc sống. Dạng bài này không chỉ rèn luyện kỹ năng viết mà còn giúp các em:
"Viết văn biểu cảm không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật thấu hiểu và sẻ chia cảm xúc. Nó giúp học sinh không chỉ giỏi văn, mà còn trưởng thành hơn trong tâm hồn." - Trích lời cô Nguyễn Thị Hoa, giáo viên Ngữ văn 15 năm kinh nghiệm.
Cũng như các dạng bài văn khác, một bài văn biểu cảm về sự việc cần có cấu trúc ba phần rõ ràng để đảm bảo sự mạch lạc và logic:
Mở bài có vai trò giới thiệu sự việc mà em sẽ biểu cảm. Đây là phần tạo ấn tượng đầu tiên, vì vậy cần ngắn gọn, hấp dẫn và nêu được cảm xúc khái quát ban đầu của em về sự việc đó. Em có thể giới thiệu sự việc theo nhiều cách:
Ví dụ: "Trong những kỉ niệm thời thơ ấu của em, có lẽ chuyến đi từ thiện ở vùng núi xa xôi vào mùa hè năm ngoái là sự kiện đã in đậm nhất trong tâm trí, để lại những rung động sâu sắc mà em không bao giờ quên."
Đây là phần trọng tâm để viết bài văn biểu cảm về sự việc lớp 7. Em sẽ đi sâu vào kể lại (một cách khái quát) và đồng thời biểu lộ cảm xúc chi tiết về sự việc đó. Em cần chọn lọc những chi tiết, hình ảnh, âm thanh nổi bật nhất của sự việc để khơi gợi cảm xúc. Hãy nhớ rằng mục đích không phải là kể lể tỉ mỉ như văn tự sự, mà là dùng những chi tiết đó để làm nền cho cảm xúc bộc lộ.
Các ý chính trong thân bài có thể được sắp xếp theo trình tự thời gian diễn biến sự việc, hoặc theo mạch cảm xúc tăng dần, hoặc theo không gian thay đổi. Dù chọn cách nào, hãy đảm bảo sự liên kết chặt chẽ giữa các đoạn văn và giữa các cảm xúc.
Kết bài có nhiệm vụ tổng kết cảm xúc, ý nghĩa mà sự việc đã mang lại cho em. Đây là cơ hội để em khẳng định lại điều mình đã học được, thay đổi trong nhận thức, hoặc ước nguyện sau sự việc. Kết bài nên tạo ấn tượng sâu sắc, khép lại bài viết một cách trọn vẹn.
Ví dụ: "Chuyến đi từ thiện năm ấy không chỉ là một hành trình đến với những vùng đất mới, mà còn là chuyến đi vào sâu thẳm trái tim em, để em hiểu hơn về tình người, sự sẻ chia và giá trị đích thực của cuộc sống. Em tin rằng, những bài học và cảm xúc ấy sẽ mãi là hành trang quý giá trên bước đường trưởng thành của mình."
Để có một bài văn biểu cảm hay và mạch lạc, các em có thể tham khảo quy trình từng bước sau đây:
Đây là bước quan trọng đầu tiên. Một sự việc "đắt" sẽ là tiền đề để em dễ dàng bộc lộ cảm xúc. Hãy chọn những sự việc đã thực sự để lại ấn tượng mạnh mẽ, khiến em có nhiều cảm xúc để viết. Đó có thể là:
Lưu ý: Sự việc không nhất thiết phải quá lớn lao, đôi khi những điều bình dị nhất lại chứa đựng nhiều cảm xúc sâu sắc nhất.
Sau khi chọn được sự việc, hãy dành thời gian "sống lại" khoảnh khắc đó. Hãy tự hỏi mình:
Ghi chép lại tất cả những ý tưởng, từ khóa, cảm xúc và chi tiết cụ thể ra giấy nháp. Đây sẽ là kho tư liệu quý giá giúp em triển khai bài viết.
Dàn ý là "bộ xương" của bài văn. Việc lập dàn ý giúp em sắp xếp các ý tưởng một cách logic, tránh lan man, trùng lặp. Hãy phân chia rõ ràng ba phần Mở bài, Thân bài, Kết bài và ghi chú những ý chính sẽ triển khai trong mỗi phần. Đừng quên ghi lại những biện pháp tu từ hoặc từ ngữ gợi cảm xúc mà em dự định sử dụng.
Phần | Nội Dung Chính | Cảm Xúc Gợi Ý |
---|---|---|
Mở Bài | Giới thiệu sự việc (tên, thời gian, địa điểm) và cảm nhận khái quát ban đầu. | Ngỡ ngàng, xúc động, ấn tượng sâu sắc. |
Thân Bài | Diễn biến chính của sự việc (tóm tắt, chọn lọc chi tiết). | Tùy theo diễn biến (hồi hộp, bất ngờ, vui vẻ...). |
Miêu tả chi tiết cảm xúc về từng khoảnh khắc, con người, sự vật liên quan. | Ấm áp, biết ơn, tự hào, tiếc nuối, day dứt... | |
Liên hệ bản thân, rút ra bài học. | Trưởng thành, thay đổi nhận thức. | |
Kết Bài | Tổng kết cảm xúc bao trùm, ý nghĩa của sự việc đối với bản thân. | Lưu luyến, trân trọng, niềm tin. |